Đủ trò tấn công nghệ sĩ
Hầu hết các nữ ca sĩ, thậm chí nam ca sĩ, thừa nhận ít
nhất vài lần trong những chuyến chạy sô tỉnh lẻ, họ đều bị khán giả lợi
dụng quấy rối. Đằng Phương (quản lý ca sĩ Đông Nhi) kể lại không ít lần
Đông Nhi bị khán giả lợi dụng tiếp cận xin chữ ký để sờ soạng. Ca sĩ
Phạm Thanh Thảo kể rằng cô thích mặc váy ngắn và đây chính là cơ hội cho
những kẻ háo sắc lợi dụng. Sau mỗi lần biểu diễn xong, khán giả thường
ào đến vây quanh ca sĩ để xin chữ ký, xin hình (đối với người hâm mộ
thực sự) và để sờ soạng (đối với những khán giả bệnh hoạn).
Phạm Thanh Thảo nhớ lại lần đầu tiên gặp nạn, cảm giác
thấy rõ bàn tay của ai đó cứ sờ soạng cơ thể mình, cô thấy ớn lạnh và
chỉ biết khóc thét lên khi được giải vây. Đám đông bu quanh nên việc xác
định đối tượng xấu xem chừng bất khả thi. Chính vì vậy, sau nhiều lần
bàn bạc, cô quyết định mặc đồ kín đáo và cố tránh những khoảng thời gian
chạm mặt trực tiếp người hâm mộ sau buổi diễn.
Ca sĩ Uyên Trang, một giọng ca đắt sô miền Tây, chia
sẻ kinh nghiệm: “Đi hát tỉnh thời nay nên nói không với váy”. Thay vào
đó, cô mặc quần jeans, áo sơ mi cho chắc ăn. Và tuyệt nhiên không nên
đeo bất cứ loại nữ trang nào hay để bất kỳ thứ gì trong người (tiền,
điện thoại). Kinh nghiệm xương máu này Uyên Trang có được sau nhiều lần
cô trở thành nạn nhân của những hành vi sờ soạng của một vài khán giả vô
ý thức.
Nhẹ hơn hành vi sờ soạng thân hình ca sĩ là những
trường hợp nam khán giả lợi dụng thời điểm ở gần ca sĩ khi tặng hoa rồi
bất ngờ hôn ca sĩ. Bảo Thy đã từng bị té sõng soài trên sân khấu vì né
nụ hôn lợi dụng của một khán giả. Ca sĩ Thanh Thảo kể rằng không ít lần
cô bị khán giả, cả nam lẫn nữ, cố tình ôm chặt không buông rồi “đè ra
hôn”. Rút kinh nghiệm, những vũ công cũng cố tình đứng trước mặt để che
chắn cho cô.
Không ít nam ca sĩ cũng rơi vào tình trạng “không nói
nên lời” vì đang hát, bất ngờ có ai đó bóp mạnh vào vùng kín. “Nhiều khi
đau điếng người, mặt cắt không ra máu mà vẫn phải hát cho hết bài” - ca
sĩ Lê Hiếu chia sẻ. Ca sĩ Cẩm Ly kể có lần biểu diễn ở huyện Bình Đại
(tỉnh Bến Tre), chị gặp một tai nạn do khán giả cố tình bày ra mà đến
giờ vẫn còn sợ. Khi chị đang biểu diễn hăng say trên sân khấu, bỗng dưng
từ phía khán giả, một con rắn quăng lên trúng ngay người chị.
Nhìn thấy rắn, miệng chị á khẩu, chân cứng ngắc. Sau
vài giây lấy lại hồn, thay vì hát, chị cứ nhảy choi choi trên sân khấu
vì sợ rắn. Bực là trong khi chị sợ đến xanh mặt thì một nhóm khán giả
ngồi dưới càng cười vang đắc ý. “Từ đó đến nay cũng 6, 7 năm rồi, tôi cự
tuyệt những chương trình tổ chức theo kiểu hát chuồng gà. Khán giả miệt
vườn có những người dễ thương nhưng cũng có những người chơi trò quái
ác mà mình không thể tưởng tượng nổi”.
Tự cứu mình
Tuy vậy, danh hiệu khán giả chơi chiêu “độc” phải
nhường cho một số khán giả quá khích ở Hải Phòng. Ca sĩ đang hát ở sân
khấu, khán giả ngồi dưới đốt pháo ném lên. Dừng hát không được mà ngó lơ
cũng không xong vì lượng pháo ném lên sân khấu ngày càng nhiều. Thế là
ca sĩ tự ứng biến bằng cách nhảy chân sáo trên sân khấu mà người toát mồ
hôi vì sợ. Trong khi đó, khán giả ngồi xem cười thích thú vì trò “vui”
mà họ bày ra.
Theo ca sĩ Đông Nhi: “Trong những buổi diễn này, còn
thường xuyên xảy ra chuyện khán giả say xỉn kiếm cớ gây sự với đoàn tùy
tùng của ca sĩ, dù chẳng ai mắc lỗi hay làm gì phật ý họ cả. Cả đám
người mang gậy gộc hung hăng nhảy lên xe và đập phá. Chúng tôi cũng
không hiểu thế nào, chỉ biết bỏ chạy. Sau này, phát hiện những người đó
muốn làm vậy để mua vui. Từ đó trở đi, chúng tôi phải có vệ sĩ đi theo
cho yên tâm hơn”.
Những ca sĩ thường xuyên biểu diễn ở Tây Nguyên rỉ tai
nhau câu chuyện nhất quyết không dừng xe dọc đường nếu đi biểu diễn ở
Đắk Lắk. Chẳng là bất cứ xe ca sĩ nào khi đi qua đoạn đường vắng trên
đường lên Đắk Lắk đều bị ném đá. Nhưng cho dù “có bị ném đá đến vỡ kính
xe cũng không nên dừng lại. Bởi nếu dừng lại, lập tức bị trấn lột sạch”.
Việc đi hát mang vũ khí theo người là khó ai có thể
chấp nhận, “làm nghệ thuật chứ có phải dân xã hội đen đâu” - nhạc sĩ
Quang Huy nói. Còn theo Quang Trí, quản lý của ca sĩ Thủy Tiên: “Các ca
sĩ hay những người quản lý của ca sĩ đã tự trang bị cho mình những chiếc
roi điện để khi ai đó cố tình xáp vào với ý định xấu, chúng tôi dùng
roi điện làm vũ khí để thoát thân”.
Dù những tai nạn trong lúc biểu diễn ở tỉnh là khá
thường xuyên và ai cũng biết nhưng các ca sĩ phải tự tìm cách tránh hoặc
phải tự đối mặt với nó. Việc thuê vệ sĩ không phải ai cũng có điều
kiện. Trong khi đó, chính quyền địa phương cũng chưa thật sự quan tâm
đến việc bảo vệ an toàn cho nghệ sĩ nên cách tốt nhất là có thân thì tự
lo, tự cứu.
Theo NLĐ
Hầu hết các nữ ca sĩ, thậm chí nam ca sĩ, thừa nhận ít
nhất vài lần trong những chuyến chạy sô tỉnh lẻ, họ đều bị khán giả lợi
dụng quấy rối. Đằng Phương (quản lý ca sĩ Đông Nhi) kể lại không ít lần
Đông Nhi bị khán giả lợi dụng tiếp cận xin chữ ký để sờ soạng. Ca sĩ
Phạm Thanh Thảo kể rằng cô thích mặc váy ngắn và đây chính là cơ hội cho
những kẻ háo sắc lợi dụng. Sau mỗi lần biểu diễn xong, khán giả thường
ào đến vây quanh ca sĩ để xin chữ ký, xin hình (đối với người hâm mộ
thực sự) và để sờ soạng (đối với những khán giả bệnh hoạn).
Đông Nhi |
Phạm Thanh Thảo nhớ lại lần đầu tiên gặp nạn, cảm giác
thấy rõ bàn tay của ai đó cứ sờ soạng cơ thể mình, cô thấy ớn lạnh và
chỉ biết khóc thét lên khi được giải vây. Đám đông bu quanh nên việc xác
định đối tượng xấu xem chừng bất khả thi. Chính vì vậy, sau nhiều lần
bàn bạc, cô quyết định mặc đồ kín đáo và cố tránh những khoảng thời gian
chạm mặt trực tiếp người hâm mộ sau buổi diễn.
Ca sĩ Uyên Trang, một giọng ca đắt sô miền Tây, chia
sẻ kinh nghiệm: “Đi hát tỉnh thời nay nên nói không với váy”. Thay vào
đó, cô mặc quần jeans, áo sơ mi cho chắc ăn. Và tuyệt nhiên không nên
đeo bất cứ loại nữ trang nào hay để bất kỳ thứ gì trong người (tiền,
điện thoại). Kinh nghiệm xương máu này Uyên Trang có được sau nhiều lần
cô trở thành nạn nhân của những hành vi sờ soạng của một vài khán giả vô
ý thức.
Uyên Trang |
Nhẹ hơn hành vi sờ soạng thân hình ca sĩ là những
trường hợp nam khán giả lợi dụng thời điểm ở gần ca sĩ khi tặng hoa rồi
bất ngờ hôn ca sĩ. Bảo Thy đã từng bị té sõng soài trên sân khấu vì né
nụ hôn lợi dụng của một khán giả. Ca sĩ Thanh Thảo kể rằng không ít lần
cô bị khán giả, cả nam lẫn nữ, cố tình ôm chặt không buông rồi “đè ra
hôn”. Rút kinh nghiệm, những vũ công cũng cố tình đứng trước mặt để che
chắn cho cô.
Lê Hiếu |
Không ít nam ca sĩ cũng rơi vào tình trạng “không nói
nên lời” vì đang hát, bất ngờ có ai đó bóp mạnh vào vùng kín. “Nhiều khi
đau điếng người, mặt cắt không ra máu mà vẫn phải hát cho hết bài” - ca
sĩ Lê Hiếu chia sẻ. Ca sĩ Cẩm Ly kể có lần biểu diễn ở huyện Bình Đại
(tỉnh Bến Tre), chị gặp một tai nạn do khán giả cố tình bày ra mà đến
giờ vẫn còn sợ. Khi chị đang biểu diễn hăng say trên sân khấu, bỗng dưng
từ phía khán giả, một con rắn quăng lên trúng ngay người chị.
Nhìn thấy rắn, miệng chị á khẩu, chân cứng ngắc. Sau
vài giây lấy lại hồn, thay vì hát, chị cứ nhảy choi choi trên sân khấu
vì sợ rắn. Bực là trong khi chị sợ đến xanh mặt thì một nhóm khán giả
ngồi dưới càng cười vang đắc ý. “Từ đó đến nay cũng 6, 7 năm rồi, tôi cự
tuyệt những chương trình tổ chức theo kiểu hát chuồng gà. Khán giả miệt
vườn có những người dễ thương nhưng cũng có những người chơi trò quái
ác mà mình không thể tưởng tượng nổi”.
Tự cứu mình
Tuy vậy, danh hiệu khán giả chơi chiêu “độc” phải
nhường cho một số khán giả quá khích ở Hải Phòng. Ca sĩ đang hát ở sân
khấu, khán giả ngồi dưới đốt pháo ném lên. Dừng hát không được mà ngó lơ
cũng không xong vì lượng pháo ném lên sân khấu ngày càng nhiều. Thế là
ca sĩ tự ứng biến bằng cách nhảy chân sáo trên sân khấu mà người toát mồ
hôi vì sợ. Trong khi đó, khán giả ngồi xem cười thích thú vì trò “vui”
mà họ bày ra.
Theo ca sĩ Đông Nhi: “Trong những buổi diễn này, còn
thường xuyên xảy ra chuyện khán giả say xỉn kiếm cớ gây sự với đoàn tùy
tùng của ca sĩ, dù chẳng ai mắc lỗi hay làm gì phật ý họ cả. Cả đám
người mang gậy gộc hung hăng nhảy lên xe và đập phá. Chúng tôi cũng
không hiểu thế nào, chỉ biết bỏ chạy. Sau này, phát hiện những người đó
muốn làm vậy để mua vui. Từ đó trở đi, chúng tôi phải có vệ sĩ đi theo
cho yên tâm hơn”.
Những ca sĩ thường xuyên biểu diễn ở Tây Nguyên rỉ tai
nhau câu chuyện nhất quyết không dừng xe dọc đường nếu đi biểu diễn ở
Đắk Lắk. Chẳng là bất cứ xe ca sĩ nào khi đi qua đoạn đường vắng trên
đường lên Đắk Lắk đều bị ném đá. Nhưng cho dù “có bị ném đá đến vỡ kính
xe cũng không nên dừng lại. Bởi nếu dừng lại, lập tức bị trấn lột sạch”.
Việc đi hát mang vũ khí theo người là khó ai có thể
chấp nhận, “làm nghệ thuật chứ có phải dân xã hội đen đâu” - nhạc sĩ
Quang Huy nói. Còn theo Quang Trí, quản lý của ca sĩ Thủy Tiên: “Các ca
sĩ hay những người quản lý của ca sĩ đã tự trang bị cho mình những chiếc
roi điện để khi ai đó cố tình xáp vào với ý định xấu, chúng tôi dùng
roi điện làm vũ khí để thoát thân”.
Dù những tai nạn trong lúc biểu diễn ở tỉnh là khá
thường xuyên và ai cũng biết nhưng các ca sĩ phải tự tìm cách tránh hoặc
phải tự đối mặt với nó. Việc thuê vệ sĩ không phải ai cũng có điều
kiện. Trong khi đó, chính quyền địa phương cũng chưa thật sự quan tâm
đến việc bảo vệ an toàn cho nghệ sĩ nên cách tốt nhất là có thân thì tự
lo, tự cứu.
Theo NLĐ