Xuất hiện ồ ạt như 'nấm sau mưa'
Ngoài những nhóm nhạc đã có vị trí đứng vững chắc
trong làng nhạc kpop như DBSK, Big Bang , SNSD, Suju, Wonder Girls … Thì
sau giữa 2010 trở lại đây, các nhóm nhạc mới Kpop cứ mọc lên nhiều như
nấm sau mưa . Boyband , Girlband đủ cả , độ xinh thì khỏi nói cứ như
nhân vật trong truyện tranh bước ra, hát hay có nhảy đẹp cũng đầy nhưng
điều gặp phải một tình trạng chung là xuất hiện một cách “ ì đùng ”
xong lại “chìm nghỉm”.
Những nguyên nhân biến mất nhiều khi rất đơn giản ,
Nhắc tới thì chắc không ai không nhớ 9 “ nữ thần chân dài ” Ninemuses ,
trước khi debut các nàng đã bị đem cân đo từ thực lực ngoại hình đến
con số 9 thành viên với SNSD. Girlgroup CHICHI còn “oai phong” hơn khi
dõng dạc tuyên bố sẽ “ hạ bệ “ SNSD như chất giọng của nhóm này thì yếu
cực kì. Quả thật là một chiêu thức PR vô cùng hữu hiệu vì ngay lúc đó
cái tên SNSD lại là một trong số các các nhóm nhạc hàng đầu Kpop, thế là
các cô nàng trên chẳng cần quảng bá ra MV debut mà tiếng tăm vẫn cứ bay
cao bay xa vì đã có một lượng hùng hậu fan ANTI “ủng hộ ”.
Mới đây nhất là nhóm nhạc nam A-Peace bị cho là cố
tình vượt mặt Suju vì số lượng thành viên “ chơi trội “ tới tận 21
người, Block-B chưa ra mắt đã được kê ngay các mác “ nhóm nhạc đàn em
Big Bang ”. Các anh chàng " chó đốm " Dalmatian thì vừa tung Poster
quảng bá album thì đã bị Fan 2PM tẩy chay vì cho là quá giống với poster
Again&Again ...
Thừa scandal, thiếu cá tính
Giữa một rừng các nhóm nhạc kpop đa màu đa sắc như
vậy, để một nhóm nhạc mới gây được sự chú ý thì các công ty quản lý
không ngại ngần đưa ra những những cái tít giật gân nhằm ăn theo tên
tuổi của các nhóm nhạc lớn . Nay thì “A sẽ là nhóm nhạc đánh bại B” hoặc
“A sẽ là một bản sao thứ 2 của B” … Nổi thì nổi thật nhưng họ quên một
điều, các nhóm nhạc lớn vốn đã có một lượng Fan cố định, nên họ không dễ
gì “dung tha” cho người cố tình ăn theo tên tuổi sao mình, và tất nhiên
hệ quả là sẽ cạch mặt không thèm nghe hay nhìn gì rồi, dùng chiêu PR
này cũng giống như con dao 2 lưỡi vậy, mà chắc hại nhiều hơn lợi vì thấy
kết quả của các nhóm nhạc kiểu này là sớm hay muộn đều là “đến trong
tai tiếng và chìm trong âm thầm”.
Ngoài nguyên nhân trên, vấn đề chính nằm ở chổ hình
tượng, hậu phương và quan trọng là các sản phẩm âm nhạc mà các nhóm nhạc
này mang lại cũng không khác các Idol Group thời F1 là bao nhiêu. Hình
tượng sexy, 6 múi, lạnh lùng hay đáng yêu, hát hay, dance điêu luyện thì
điểm tên các đại gia như DBSK, Big Bang, Suju, Shinee, 2PM, 2AM, FT
Island ... hầu như đã có đủ. Girlgroup ngoài 3 mô hình Cute – Hot - Sexy
thì có ai thay thế được SNSD , 2NE1, KARA , Wonder Girls , 4 Minute ,
F(x), T -Ara... trong lòng fan. Dường như chính họ đã bị che phủ bởi cái
bóng quá lớn từ các nhóm nhạc đi trước, khó có thể tìm được môt hình
tượng mới tạo sự chú ý mà không bị dán tem copy.
Không thể không kể các Idols Group mới đa số là của
các công ty quản lí ít tên tuổi, nên khó tránh khỏi việc "chơi" không
lại "gà cưng" của các ông trùm bự như SM, YG, JYP ... việc quảng bá cũng
không được hoành tráng, và hút dư luận như các công ty lớn .
Hơn thế nữa, bản thân fan Kpop bây giờ vốn đã chán chê
mô típ nhạc catchy, ngôn từ dể nghe dể thuộc cùng vũ đạo virút bắt mắt
gây nghiện như cái thời Tell Me, Gee, Sorry Sorry .. Càng chán chường
hơn là các nhóm mới này đang tích cực lăng-xê các điệu nhảy gây sốc , MV
18+ này nọ mà lại không quan tâm đến chất lượng sản phẩm. Hỏi sao fan
không chán!
Những cái tên dù đã có một bước đệm và kha khá lượng
fan như Beast , Miss A, MBLAQ, Ukiss, CN Blue, Secret ... thì vẫn đang
loay hoay không ngừng đổi mới mình để tạo dựng vị thế trên nhạc đàn kpop
...Hay những điễm nhấn lạ với một chất liệu âm nhạc và hình tượng hoàn
toàn mới như LA.G, Piggy Dolls , TEEN TOP, Infinite .. lại phải cần rất
nhiều thời gian để chinh phục người nghe.
Cuộc chơi không dành cho những kẻ “tay ngang”
Thị trường Kpop xưa nay vốn nổi tiếng khắc nghiệt với
sự cạnh tranh và thay thế vô cùng khốc liệt, không dành cho những người
thiếu thực lực. Phải công nhận một điều là fan thực sự bị “bội thực” bởi
một rừng những nhóm nhạc na ná nhau từ phong cách đến giọng hát. Chưa
có một cái tên nào thực sự bức phá khi mà thực lực chưa chín đã vội vàng
“so găng” với các đàn anh đàn chị. Vậy thì, sự đào thải chỉ là chuyện
sớm muộn mà thôi.
Có khi sau thời đại Idols Group lại là thời đại của
các ca sĩ solo thực lực, như cú lội ngoạn mục của IU vào đầu năm nay
cũng nên!
Ngoài những nhóm nhạc đã có vị trí đứng vững chắc
trong làng nhạc kpop như DBSK, Big Bang , SNSD, Suju, Wonder Girls … Thì
sau giữa 2010 trở lại đây, các nhóm nhạc mới Kpop cứ mọc lên nhiều như
nấm sau mưa . Boyband , Girlband đủ cả , độ xinh thì khỏi nói cứ như
nhân vật trong truyện tranh bước ra, hát hay có nhảy đẹp cũng đầy nhưng
điều gặp phải một tình trạng chung là xuất hiện một cách “ ì đùng ”
xong lại “chìm nghỉm”.
Những nguyên nhân biến mất nhiều khi rất đơn giản ,
Nhắc tới thì chắc không ai không nhớ 9 “ nữ thần chân dài ” Ninemuses ,
trước khi debut các nàng đã bị đem cân đo từ thực lực ngoại hình đến
con số 9 thành viên với SNSD. Girlgroup CHICHI còn “oai phong” hơn khi
dõng dạc tuyên bố sẽ “ hạ bệ “ SNSD như chất giọng của nhóm này thì yếu
cực kì. Quả thật là một chiêu thức PR vô cùng hữu hiệu vì ngay lúc đó
cái tên SNSD lại là một trong số các các nhóm nhạc hàng đầu Kpop, thế là
các cô nàng trên chẳng cần quảng bá ra MV debut mà tiếng tăm vẫn cứ bay
cao bay xa vì đã có một lượng hùng hậu fan ANTI “ủng hộ ”.
Nhóm CHI CHI vừa gây ầm ĩ thời gian qua. |
Mới đây nhất là nhóm nhạc nam A-Peace bị cho là cố
tình vượt mặt Suju vì số lượng thành viên “ chơi trội “ tới tận 21
người, Block-B chưa ra mắt đã được kê ngay các mác “ nhóm nhạc đàn em
Big Bang ”. Các anh chàng " chó đốm " Dalmatian thì vừa tung Poster
quảng bá album thì đã bị Fan 2PM tẩy chay vì cho là quá giống với poster
Again&Again ...
Thừa scandal, thiếu cá tính
Giữa một rừng các nhóm nhạc kpop đa màu đa sắc như
vậy, để một nhóm nhạc mới gây được sự chú ý thì các công ty quản lý
không ngại ngần đưa ra những những cái tít giật gân nhằm ăn theo tên
tuổi của các nhóm nhạc lớn . Nay thì “A sẽ là nhóm nhạc đánh bại B” hoặc
“A sẽ là một bản sao thứ 2 của B” … Nổi thì nổi thật nhưng họ quên một
điều, các nhóm nhạc lớn vốn đã có một lượng Fan cố định, nên họ không dễ
gì “dung tha” cho người cố tình ăn theo tên tuổi sao mình, và tất nhiên
hệ quả là sẽ cạch mặt không thèm nghe hay nhìn gì rồi, dùng chiêu PR
này cũng giống như con dao 2 lưỡi vậy, mà chắc hại nhiều hơn lợi vì thấy
kết quả của các nhóm nhạc kiểu này là sớm hay muộn đều là “đến trong
tai tiếng và chìm trong âm thầm”.
Block B được hi vọng là Big Bang thứ 2 còn Ninemuses thì từng mong mỏi sẽ cạnh tranh với SNSD. |
Ngoài nguyên nhân trên, vấn đề chính nằm ở chổ hình
tượng, hậu phương và quan trọng là các sản phẩm âm nhạc mà các nhóm nhạc
này mang lại cũng không khác các Idol Group thời F1 là bao nhiêu. Hình
tượng sexy, 6 múi, lạnh lùng hay đáng yêu, hát hay, dance điêu luyện thì
điểm tên các đại gia như DBSK, Big Bang, Suju, Shinee, 2PM, 2AM, FT
Island ... hầu như đã có đủ. Girlgroup ngoài 3 mô hình Cute – Hot - Sexy
thì có ai thay thế được SNSD , 2NE1, KARA , Wonder Girls , 4 Minute ,
F(x), T -Ara... trong lòng fan. Dường như chính họ đã bị che phủ bởi cái
bóng quá lớn từ các nhóm nhạc đi trước, khó có thể tìm được môt hình
tượng mới tạo sự chú ý mà không bị dán tem copy.
Liệu những nhóm nhạc mới này có thể nổi lên trong khi Kpop đã quá nhiều tên tuổi vững chắc? |
Không thể không kể các Idols Group mới đa số là của
các công ty quản lí ít tên tuổi, nên khó tránh khỏi việc "chơi" không
lại "gà cưng" của các ông trùm bự như SM, YG, JYP ... việc quảng bá cũng
không được hoành tráng, và hút dư luận như các công ty lớn .
Hơn thế nữa, bản thân fan Kpop bây giờ vốn đã chán chê
mô típ nhạc catchy, ngôn từ dể nghe dể thuộc cùng vũ đạo virút bắt mắt
gây nghiện như cái thời Tell Me, Gee, Sorry Sorry .. Càng chán chường
hơn là các nhóm mới này đang tích cực lăng-xê các điệu nhảy gây sốc , MV
18+ này nọ mà lại không quan tâm đến chất lượng sản phẩm. Hỏi sao fan
không chán!
Chưa ra mắt nhưng nhiều nhóm nhạc đã bị fan Kpop "kì thị" vì mang nhiều nét bị coi là copy của đàn anh. |
Những cái tên dù đã có một bước đệm và kha khá lượng
fan như Beast , Miss A, MBLAQ, Ukiss, CN Blue, Secret ... thì vẫn đang
loay hoay không ngừng đổi mới mình để tạo dựng vị thế trên nhạc đàn kpop
...Hay những điễm nhấn lạ với một chất liệu âm nhạc và hình tượng hoàn
toàn mới như LA.G, Piggy Dolls , TEEN TOP, Infinite .. lại phải cần rất
nhiều thời gian để chinh phục người nghe.
Cuộc chơi không dành cho những kẻ “tay ngang”
Thị trường Kpop xưa nay vốn nổi tiếng khắc nghiệt với
sự cạnh tranh và thay thế vô cùng khốc liệt, không dành cho những người
thiếu thực lực. Phải công nhận một điều là fan thực sự bị “bội thực” bởi
một rừng những nhóm nhạc na ná nhau từ phong cách đến giọng hát. Chưa
có một cái tên nào thực sự bức phá khi mà thực lực chưa chín đã vội vàng
“so găng” với các đàn anh đàn chị. Vậy thì, sự đào thải chỉ là chuyện
sớm muộn mà thôi.
Có khi sau thời đại Idols Group lại là thời đại của
các ca sĩ solo thực lực, như cú lội ngoạn mục của IU vào đầu năm nay
cũng nên!