Thị trường nhạc trực tuyến: Khác biệt liệu có thể tồn tại?
Internet ra đời đã cuốn con người vào vòng xoáy, năm 2003, thị trường nhạc trực tuyến tại Việt Nam bùng nổ với sự ra đời của hàng loạt các trang web nghe nhạc online và được sự đón nhận nồng nhiệt của người yêu nhạc. Tuy nhiên cho đến thời điểm này, thị trường ấy đã gần như bão hòa với sự nổi lên của các ông trùm lớn như mp3zing, nhacvui, nhaccuatui… Mỗi ông lớn đã lựa chọn cho mình một định hướng riêng và chiếm một thị phần lớn trong thị trường nhạc trực tuyến tại Việt Nam.
Nhạc trực tuyến thời kỳ bùng nổ
Giai đoạn 2003 - 2008 là thời kỳ "điên đảo" nhất của nhạc trực tuyến. Người dùng bắt đầu biết đến khái niệm nghe nhạc online, nghe nhạc trực tuyến. Miếng mồi béo bở ấy đã thực sự hấp dẫn đối với nhiều người có thú vui chơi nhạc và có am hiểu về âm nhạc. Mở đầu cuộc bùng nổ là sự ra đời của các website: nghenhac.info, tialia.com, yeuamnhac.com.. vào cuối năm 2003, sau đó có sự xuất hiện của giaidieu.net, vietnamaudio.com... Nhiều trong số đó đã tạo được vị trí và thương hiệu riêng đối với công chúng yêu nhạc.
Điểm yếu chung của các website này đó là tất cả đều được sáng lập và điều hành bởi cá nhân (hoặc các tổ chức cá nhân). Do không được xây dựng và đầu tư nên hầu hết các website này chỉ tồn tại đến một thời điểm nhất định và không đủ khả năng phát triển nữa. Khi Nhạc số dự án âm nhạc bản quyền đầu tiền tại Việt Nam ra đời. Với cơ sở dữ liệu rất lớn và cách tổ chức chuyên nghiệp, Nhacso.net hút một lượng lớn người dùng internet trong nước chỉ sau vài tháng ra mắt. Tuy nhiên Nhacso cũng không thể giữ vị trí lâu khi gặp phải các đối thủ đáng gờm là mp3zing và nhaccuatui hay nhac.vui.vn. Miếng bánh lớn phải chia phần cho các đối thủ còn lại.
Nhạc số - một trong những website âm nhạc quy mô lớn đầu tiên của Việt Nam.Thị trường nhạc trực tuyến hiện nay dường như đã trở nên bão hòa, các ông trùm đang rất yên vị với vị trí của mình. “Các ông” đều giống nhau về mọi chức năng như download, nghe nhạc, chọn bài, chọn album, nhúng blog, chia sẻ ca khúc trên các mạng xã hội. Chỉ cần một website cho ra đời tính năng mới là ngay lập tức các đối thủ sẽ cho ra mắt chức năng y hệt. Điều khác biệt duy nhất giữa họ là nhóm người dùng sử dụng sản phẩm đã thành “thói quen” và không muốn thay đổi.
Hầu hết các website nghe nhạc online hiện nay đều chú trọng đến đường truyền tốt, dữ liệu đa dạng, đáp ứng nhu cầu nghe nhạc “xổi” (chấp nhận thưởng thức các ca khúc có chất lượng chưa cao nhưng có thể dễ dàng download). Một số ông lớn còn cho ra đời tính năng nghe nhạc chất lượng cao dành riêng cho những thành viên Vip và để có thể sở hữu tài khoản VIP đó không phải bất kỳ người nghe nhạc nào cũng biết.
Khác biệt liệu có thể tồn tại?
Dù đã bão hòa nhưng một điều không thể phủ nhận rằng nhạc trực tuyến là thị trường hết sức hấp dẫn đối với các đại gia trong giới truyền thông số. Rất nhiều website nghe nhạc của các mạng cộng đồng được ra đời với hy vọng chiếm được một phần miếng bánh béo bở.
Mới đây nhất trên thị trường là sự đổ bộ của trang nhạc goMusic thuộc mạng Việt Nam go.vn. Để có thể “phất lên” khi phải đứng trước các đối thủ khổng lồ, goMusic chọn hướng đi riêng. Theo đó, người nghe nhạc sẽ được thưởng thức và download nhạc mp3 chất lượng cao hơn 320kbps miễn phí. Khi nghe nhạc người nghe sẽ không nghe trực tiếp tại website mà nghe trên một trình duyệt player thông minh với các tính năng như: lưu lại ca khúc đã nghe, chèn thêm ca khúc mới, xóa ca khúc đã nghe “chán” hoặc trộn thêm album mà người dùng muốn nghe. Muốn thêm ca khúc mới người nghe nhạc chỉ việc sử dụng công cụ tìm kiếm tại player và chèn vào album đang nghe. Trình nghe nhạc của goMusic cho phép người dùng chọn nhanh trong phần nhạc Hot để nghe ngay những ca khúc hot nhất đối với từng chủ đề, từng thể loại và ở từng khu vực.
Player thông minh của goMusic.“Dù biết khó khăn nhưng để tồn tại, chúng tôi lựa chọn con đường khác biệt, sẵn sàng thay đổi đơn giản hóa mọi tính năng nhưng sẽ mang đến cho người dùng những ca khúc mp3 thực sự chất lượng”, anh Phạm Tuấn Phương - Trưởng dự án goMusic chia sẻ
Mới mẻ, thông minh và tiện dụng cho người dùng đó là những đặc điểm nổi bật của goMusic, tuy nhiên để có thể tồn tại và thay đổi thói quen của người dùng là một vấn đề khá nan giải mà đã rất nhiều website nghe nhạc trực tuyến gặp phải.
Mai Thương - Theo Ione
Internet ra đời đã cuốn con người vào vòng xoáy, năm 2003, thị trường nhạc trực tuyến tại Việt Nam bùng nổ với sự ra đời của hàng loạt các trang web nghe nhạc online và được sự đón nhận nồng nhiệt của người yêu nhạc. Tuy nhiên cho đến thời điểm này, thị trường ấy đã gần như bão hòa với sự nổi lên của các ông trùm lớn như mp3zing, nhacvui, nhaccuatui… Mỗi ông lớn đã lựa chọn cho mình một định hướng riêng và chiếm một thị phần lớn trong thị trường nhạc trực tuyến tại Việt Nam.
Nhạc trực tuyến thời kỳ bùng nổ
Giai đoạn 2003 - 2008 là thời kỳ "điên đảo" nhất của nhạc trực tuyến. Người dùng bắt đầu biết đến khái niệm nghe nhạc online, nghe nhạc trực tuyến. Miếng mồi béo bở ấy đã thực sự hấp dẫn đối với nhiều người có thú vui chơi nhạc và có am hiểu về âm nhạc. Mở đầu cuộc bùng nổ là sự ra đời của các website: nghenhac.info, tialia.com, yeuamnhac.com.. vào cuối năm 2003, sau đó có sự xuất hiện của giaidieu.net, vietnamaudio.com... Nhiều trong số đó đã tạo được vị trí và thương hiệu riêng đối với công chúng yêu nhạc.
Điểm yếu chung của các website này đó là tất cả đều được sáng lập và điều hành bởi cá nhân (hoặc các tổ chức cá nhân). Do không được xây dựng và đầu tư nên hầu hết các website này chỉ tồn tại đến một thời điểm nhất định và không đủ khả năng phát triển nữa. Khi Nhạc số dự án âm nhạc bản quyền đầu tiền tại Việt Nam ra đời. Với cơ sở dữ liệu rất lớn và cách tổ chức chuyên nghiệp, Nhacso.net hút một lượng lớn người dùng internet trong nước chỉ sau vài tháng ra mắt. Tuy nhiên Nhacso cũng không thể giữ vị trí lâu khi gặp phải các đối thủ đáng gờm là mp3zing và nhaccuatui hay nhac.vui.vn. Miếng bánh lớn phải chia phần cho các đối thủ còn lại.
Nhạc số - một trong những website âm nhạc quy mô lớn đầu tiên của Việt Nam.
Hầu hết các website nghe nhạc online hiện nay đều chú trọng đến đường truyền tốt, dữ liệu đa dạng, đáp ứng nhu cầu nghe nhạc “xổi” (chấp nhận thưởng thức các ca khúc có chất lượng chưa cao nhưng có thể dễ dàng download). Một số ông lớn còn cho ra đời tính năng nghe nhạc chất lượng cao dành riêng cho những thành viên Vip và để có thể sở hữu tài khoản VIP đó không phải bất kỳ người nghe nhạc nào cũng biết.
Khác biệt liệu có thể tồn tại?
Dù đã bão hòa nhưng một điều không thể phủ nhận rằng nhạc trực tuyến là thị trường hết sức hấp dẫn đối với các đại gia trong giới truyền thông số. Rất nhiều website nghe nhạc của các mạng cộng đồng được ra đời với hy vọng chiếm được một phần miếng bánh béo bở.
Mới đây nhất trên thị trường là sự đổ bộ của trang nhạc goMusic thuộc mạng Việt Nam go.vn. Để có thể “phất lên” khi phải đứng trước các đối thủ khổng lồ, goMusic chọn hướng đi riêng. Theo đó, người nghe nhạc sẽ được thưởng thức và download nhạc mp3 chất lượng cao hơn 320kbps miễn phí. Khi nghe nhạc người nghe sẽ không nghe trực tiếp tại website mà nghe trên một trình duyệt player thông minh với các tính năng như: lưu lại ca khúc đã nghe, chèn thêm ca khúc mới, xóa ca khúc đã nghe “chán” hoặc trộn thêm album mà người dùng muốn nghe. Muốn thêm ca khúc mới người nghe nhạc chỉ việc sử dụng công cụ tìm kiếm tại player và chèn vào album đang nghe. Trình nghe nhạc của goMusic cho phép người dùng chọn nhanh trong phần nhạc Hot để nghe ngay những ca khúc hot nhất đối với từng chủ đề, từng thể loại và ở từng khu vực.
Player thông minh của goMusic.
Mới mẻ, thông minh và tiện dụng cho người dùng đó là những đặc điểm nổi bật của goMusic, tuy nhiên để có thể tồn tại và thay đổi thói quen của người dùng là một vấn đề khá nan giải mà đã rất nhiều website nghe nhạc trực tuyến gặp phải.
Mai Thương - Theo Ione