Họ sẵn sàng làm mọi việc để giúp thần tượng giành vị trí No.1 trên các bảng xếp hạng âm nhạc.
Một fanclub nổi tiếng thường dành khoảng 600 nghìn đô la Mỹ (khoảng hơn 11 tỉ VND) để mua album số lượng lớn mỗi khi đến thời kì cần quảng bá cho thần tượng.
Trang web xếp hạng âm nhạc chính ở Hàn là Bảng xếp hạng Hanteo vừa phải lên tiếng yêu cầu fanclub của các nhóm nhạc thần tượng nổi tiếng hạn chế gọi điện đến văn phòng của họ. Văn phòng của trang web này liên tiếp bị người hâm mộ "bom" điện thoại đòi giải thích mỗi khi thần tượng của họ tụt hạng trong Bảng xếp hạng đĩa bán chạy.
Đặc biệt fanclub của nhóm 2PM đã vô cùng bức xúc khi lượng đĩa fanclub này mua không được tính đầy đủ vào bảng xếp hạng. Fanclub của 2PM đã chi ra 150 nghìn đô la Mỹ (gần 3 tỉ VND) để mua số lượng lớn album mới nhất của nhóm.
Đặc biệt fanclub của nhóm 2PM đã vô cùng bức xúc khi lượng đĩa fanclub này mua không được tính đầy đủ vào bảng xếp hạng. Fanclub của 2PM đã chi ra 150 nghìn đô la Mỹ (gần 3 tỉ VND) để mua số lượng lớn album mới nhất của nhóm.
Fan của nhóm 2PM hiện đang rất tức giận vì lượng mua của họ không được tính vào con số thống kê xác định thứ hạng. |
Giải thích về việc này, Hanteo cho biết: "Mỗi khi có một lượng mua lớn cùng lúc cho một album thì chúng tôi sẽ không đưa vào thông số bảng xếp hạng ngay mà còn phải kiểm tra xem hoạt động mua hàng có hợp pháp hay không".
Việc các fan ồ ạt mua album nhằm "đẩy" thứ hạng của thần tượng trong bảng xếp hạng không phải mới mẻ gì trong showbiz Hàn Quốc. Hành động đó rất đáng nể ở cách thức tổ chức rất quy củ của fanclub. Theo đó, trưởng fanclub mở những trang dành riêng cho việc đặt mua album, rồi tiến hành mua cùng lúc số lượng lớn, khiến lượng bán album đó tăng vọt trong thời gian ngắn.
Việc các fan ồ ạt mua album nhằm "đẩy" thứ hạng của thần tượng trong bảng xếp hạng không phải mới mẻ gì trong showbiz Hàn Quốc. Hành động đó rất đáng nể ở cách thức tổ chức rất quy củ của fanclub. Theo đó, trưởng fanclub mở những trang dành riêng cho việc đặt mua album, rồi tiến hành mua cùng lúc số lượng lớn, khiến lượng bán album đó tăng vọt trong thời gian ngắn.
SNSD cũng là một trong những nhóm thần tượng nhiều fan và luôn thống trị các bảng xếp hạng mỗi khi ra album hoặc đĩa đơn. |
Một fanclub nổi tiếng thường dành khoảng 600 nghìn đô la Mỹ (khoảng hơn 11 tỉ VND) để mua album số lượng lớn mỗi khi đến thời kì cần quảng bá cho thần tượng.
Đại diện của Hanteo tiết lộ: "Có những trang fan còn mua nhiều hơn thế. Quản trị viên của những fansite này (trang web dành cho fan hâm mộ) sẽ đưa ra mục tiêu, thường là vị trí số 1 trên bảng xếp hạng, và sẽ thực hiện mọi cách để đạt được điều đó".
Họ dùng các album mua được để tặng nhân viên các đài truyền hình, các chương trình mà thần tượng của họ xuất hiện.
Họ dùng các album mua được để tặng nhân viên các đài truyền hình, các chương trình mà thần tượng của họ xuất hiện.
Super Junior - một trong những nhóm nhạc thần tượng nam hàng đầu tại Hàn Quốc. |
Việc mua số lượng lớn này sẽ làm sai lệch thứ hạng thực sự của Bảng xếp hạng. Và gần đây họ còn bắt đầu tác động lên những con số đánh giá lượng người nghe/truy cập trên các trang nghe nhạc trực tuyến, bằng cách tổ chức những "sự kiện truy cập hàng loạt".
Đại diện của ngành công nghiệp âm nhạc Hàn đang ra sức khuyến cáo không nên hành động như vậy, bởi điều đó làm đảo lộn thước đo giá trị của nền công nghiệp âm nhạc nước này. Những ca sĩ thực lực nhưng không có lực lượng fan hùng mạnh hậu thuẫn sẽ gần như không thể leo được lên Bảng xếp hạng.
Đại diện của ngành công nghiệp âm nhạc Hàn đang ra sức khuyến cáo không nên hành động như vậy, bởi điều đó làm đảo lộn thước đo giá trị của nền công nghiệp âm nhạc nước này. Những ca sĩ thực lực nhưng không có lực lượng fan hùng mạnh hậu thuẫn sẽ gần như không thể leo được lên Bảng xếp hạng.